Bệnh vùng kín thường có ảnh hưởng tới việc sinh sản đối với hầu hết những người trong độ tuổi mang thai, vậy bạn đã biết những bệnh có ảnh hưởng tới việc có con của cả nam và nữ là gì chưa? cùng đọc các bài viết và chia sẻ nhé!

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

On 19:15 by ngoc ngoc in    No comments



Chào bác sĩ!
Em thấy mọi người bảo khi lấy chồng mà bị trễ kinh nguyệt điều đó chứng tỏ đã có thai, Tuy nhiên mặc dù em đã bị chậm một tháng nhưng vẫn không thấy có các biểu hiện gì là có thai, em có đang bị mắc bệnh gì không?

Tại sao trễ kinh dù không phải mang thai?

Chào bạn!
Thông thường, trễ kinh là một trong những biểu hiện đầu tiên của thai kỳ. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây trễ kinh không phải do mang thai. Các chuyên gia sản phụ khoa cho biết, phần lớn tình trạng chậm kinh hoặc vô kinh ở phụ nữ là do mất cân bằng nội tiết, chị em phụ nữ không nên quá lo lắng. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài hoặc lặp đi lặp lại trong nhiều chu kỳ kinh thì nên đi khám kỹ càng, cụ thể để tìm ra nguyên nhân gây trễ kinh, từ đó mới có phương pháp điều trị thích hợp.
Với trường hợp của bạn, bạn đã trễ kinh 3 tháng, thử que và siêu âm đều cho kết quả là không mang thai. Theo các chuyên gia thì tình trạng này được gọi là vô kinh nguyên phát. Từ là chu kỳ kinh nguyệt đột nhiên bị chậm trễ 2 – 3 tháng hoặc 3 chu kỳ/năm nhưng không phải do mang thai. Và nguyên nhân tại sao trễ kinh dù không phải mang thai? thường là do:
Tại sao trễ kinh dù không phải mang thai?
  • Căng thẳng, mệt mỏi, stress, thay đổi môi trường sinh hoạt….: Khu vực vùng dưới đồi là nơi sản xuất ra hormone điều hòa kinh nguyệt. Nếu bạn gặp vấn đề về tâm lý – thần kinh, vùng dưới đồi sẽ bị ảnh hưởng và kết quả là chu kỳ kinh của bạn bị rối loạn.
  • Bệnh tuyến giáp: Tuyến giáp có vai trò cân bằng cơ thể và vận hành quá trình trao đổi chất. Nếu bạn mắc bệnh ở tuyến giáp, không chỉ cơ thể mà vòng kinh của bạn cũng sẽ bị xáo trộn.
  • Cân nặng thay đổi bất thường: Một trong những lý do tại sao trễ kinh mà không phải do mang thai là bởi chỉ số BMI không ổn định. Nếu bạn tăng hoặc giảm cân quá nhanh, cơ thể sẽ tiết ra một loại tín hiệu ngăn trứng rụng, không sản xuất estrogen và không làm dày thành tử cung. Kết quả là bạn bị mất kinh.
  • Bệnh phụ khoa: Các bệnh phụ khoa như đa nang buồng trứng, viêm/ung thư buồng trứng,…hoặc các bệnh cơ thể như dị ứng celiac…cũng có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ chậm kinh không do mang thai. Ngoài chậm kinh, những căn bệnh này còn khiến bạn đau bụng, vùng hông, bên sườn trái, khí hư bất thường, chán ăn, hay sốt nhẹ….
  • Mãn kinh sớm: Thông thường, mãn kinh sẽ xuất hiện khi bạn 40 tuổi trở lên. Nhưng vì một nguyên nhân nào đó mà bạn bị mãn kinh sớm. Kết quả là bạn mất kinh nguyệt.
  • Nguyên nhân khác: Tác dụng phụ của thuốc (nhất là thuốc tránh thai), chế độ ăn uống – nghỉ ngơi bất thường, hội chứng Anovulation (trứng không rụng)…
Có thể do những thay đổi trong việc sống chung với vợ chồng khiến bạn bị chậm kinh nguyệt, bạn có thể đợi chúng trong tháng thứ hai nếu vẫn như vậy thì bạn nên đến bác sĩ để đi khám nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét