Bệnh vùng kín thường có ảnh hưởng tới việc sinh sản đối với hầu hết những người trong độ tuổi mang thai, vậy bạn đã biết những bệnh có ảnh hưởng tới việc có con của cả nam và nữ là gì chưa? cùng đọc các bài viết và chia sẻ nhé!

Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

On 00:15 by ngoc ngoc in    No comments
Như mọi người cũng biết mang thai ngoài tử cung vô cùng nguy hiểm. Thứ nhất đứa trẻ không có môi trường để nuôi dưỡng vớiphát triển. Thứ hai thai nhi vẫn có thể lớn đến một giai đoạn nhất định nào đó ở bên ngoài tử cung, điều này sẽ làm vỡ hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến công dụng đó. Không phẫu thuật sớm sẽ nguy hiểm tới tính mạng. Vì vậy, việc nhận biết sớm các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung, nguyên nhân vớicách khắc phục… sẽ giúp chị em tránh được cácnguy hại vớibảo tồn được khả năng sinh sản.
cácđiều cần biết về thai ngoài tử cung
Thông thường khi trứng đã được thụ tinh thì sẽ di chuyển vào trong tử cung làm tổ. Lúc này, trứng đã thụ tinh sẽ gặp vào niêm mạc tử cung để phát triển. Với trường hợp thai ngoài tử cung thì sự thụ tinh lại ở một nơi khác ở bên ngoài của tử cung. Các trứng thụ tinh không thể tồn tại, vớicác mô phát triển có thể phá hủy các cấu trúc khác nhau của người mẹ. Nếu không điều trị, mất máu đe dọa tính mạng là có thể. Điều trị sớm thai ngoài tử cung sớm sẽ có cơ hội bảo vệ cho lần mang thai khỏe mạnh trong tương lai.
Một số dấu hiệu khi mang thai ngoài tử cung
Rất nhiều trường hợp, phụ nữ mang thai ngoài tử cung không có bất cứ dấu hiệu gì? Vì thế, chị em thường rất khó để nhận biết. Có nhiều trường hợp dấu hiệu lại xảy ra rất muộn nên nó cũng gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em. Một vài trường hợp lại phát hiện ra sớm hơn. cácngày ban đầu khi thụ thai, người phụ nữ vấn có các dấu hiệu mang thai bình thường như mất kinh, đau ngực, buồn nôn, mệt mỏi.
Tuy nhiên, thai ngoài tử cung không thể tiếp tục như bình thường. Lúc đó, nó sẽ có các dấu hiệu cách báo như: Chảy máu vùng kín nữ, đau bụng dưới, chuột rút ở một bên của xương chậu…Nếu vỡ vòi trứng sẽ có cácbiểu hiện như đột ngột, đau ở xương chậu, bụng, hoặc ngay cả vai vớicổ, chóng mắt, hoa mắt…
Do đó khi có các dấu hiệu như chảy máu vùng kín nữ, đau bụng hãy liên hệ với bác sĩ để để điều trị sớm.
Các nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung
Theo các chuyên gia Phòng khám phụ khoa Thiên Hòa cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung cáccũng có rất nhiều trường hợp không rõ nguyên nhân cụ thể, đôi khi nó còn là một bí ẩn. Song các yếu tố sau đây sẽ làm tăng nguy cơ gây ra thai ngoài tử cung:
- Khả năng rất cao là do vòi trứng bị viêm nhiễm hoặc bị tắc nghẽn khiến trứng không đi vào tử cung được. Nhiều khi cũng do vòi trứng bị dính hoặc hẹp cũng làm ảnh hưởng tới quá trinh trình làm tổ của trứng. Một vài trường hợp là do tử cung có vấn đề nên trứng làm tổ được ở tử cung.


Các yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung như
- Đã có tiền sử mang thai ngoài tử cung thì trong lần mang thai thứ 2 thì không ngoại trừ khả năng.
- Viêm hoặc nhiễm trùng. Đa số phụ nữ có thai ngoài tử cung đã có viêm ống dẫn trứng (viêm vòi trứng) hoặc nhiễm trùng tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng (bệnh viêm vùng chậu). Bệnh lậu hay Chlamydia có thể gây ra vấn đề ống dẫn trứng làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Một điều kiện gây ra với các mô tử cung - bệnh lạc nội mạc tử cung (endometriosis) có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.
- Vấn đề kích thích như dùng thuốc kích thích rụng trứng tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.
- Cũng có thể là do cấu trúc của tử cung hoặc một cơ quan sinh sản nào đó như: ống dẫn trứng, ống dẫn trứng đã bị hư hỏng có thể trong khi phẫu thuật. Ngay cả phẫu thuật để tái tạo lại các ống dẫn trứng có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.
- Một số biện pháp tránh thai không hợp lý hoặc đặt các thiết bị dụng cụ trong tử cung cũng gây ra tình trạng này.
Thành công mang thai sau khi thai ngoài tử cung vẫn còn có thể thực hiện được. Ngay cả khi ống bị thương hoặc bị loại bỏ, một quả trứng có thể thụ tinh trong ống dẫn trứng khác trước khi vào tử cung. Nếu cả hai ống đã bị thương hoặc bị loại bỏ, thụ tinh trong ống nghiệm có thể là một lựa chọn. Với thủ thuật này, trứng trưởng thành được thụ tinh trong phòng thí nghiệm vớisau đó cấy vào tử cung.
Khi có một thai ngoài tử cung. Điều trị có thể dẫn đến mất cơ quan sinh sản hoặc vô sinh nữ. Nếu không điều trị một ống dẫn trứng khả năng có thể bị vỡ vớidẫn đến chảy máu đe dọa tính mạng.
Chẩn đoán vớiđiều trị thai ngoài tử cung
Nếu bác sĩ nghi ngờ có thai ngoài tử cung, người đó có thể khám phụ khoa để kiểm tra đau, khối lượng trong ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Tuy nhiên, một kỳ kiểm tra lâm sàng là không đủ để chẩn đoán thai ngoài tử cung. Việc chẩn đoán thường được xác nhận bằng xét nghiệm máu vớinghiên cứu hình ảnh, chẳng hạn như siêu âm.
Với siêu âm chuẩn, tần số sóng âm thanh cao được hướng vào các mô ở vùng bụng. Tuy nhiên trong thời kỳ đầu mang thai, các ống dẫn trứng tử cung gần gũi với vùng kín nữ hơn so với bề mặt bụng. siêu âm có thể sẽ được thực hiện thông qua một thiết bị giống như cây đũa đặt trong vùng kín nữ.
Đôi lúc là quá sớm để phát hiện một thai qua siêu âm. Nếu chẩn đoán đang đặt câu hỏi, chăm sóc sức khỏe có thể theo dõi tình trạng với các xét nghiệm máu cho đến khi mang thai ngoài tử cung có thể được xác nhận, hoặc bác bỏ thông qua siêu âm, thường là 4 - 5 tuần sau khi thụ thai.
Trong một tình huống khẩn cấp, nếu đang chảy máu rất nhiều, ví dụ: thai ngoài tử cung có thể được chẩn đoán vớiđiều trị phẫu thuật.
biện pháp điều trị vớithuốc
Một quả trứng thụ tinh không thể phát triển bình thường bên ngoài tử cung. Để ngăn ngừa các biến chứng đe dọa tính mạng, các mô ngoài tử cung phải được loại bỏ. Với trường hợp thai ngoài tử cung được phát hiện sớm, các bác sĩ sẽ tiêm thuốc methotrexate ngăn chặn sự tăng trưởng tế bào vớihòa tan các tế bào hiện có. Sau khi tiêm, chăm sóc sức khỏe sẽ giám sát máu cho chorionic gonadotropin hormone thai người (HCG). Nếu mức độ HCG vẫn còn cao, có thể cần tiêm thêm một methotrexate.
Với các trường hợp thai ngoài tử cung lớn hơn, thuốc không có tác dụng thì sẽ phải thực hiện phẫu thuật nội soi. Nếu thai ngoài tử cung gây chảy máu nặng hoặc ống dẫn trứng đã bị vỡ, có thể cần phải phẫu thuật khẩn cấp thông qua một vết mổ bụng. Trong một số trường hợp, các ống dẫn trứng có thể được sửa chữa. Trong một vài trường hợp, khi tiêm methotrexate là cần thiết sau khi phẫu thuật.
Phòng tránh thai ngoài tử cung
Thực tế rất khó để ngăn chặn thai ngoài tử cung, song vẫn có thể làm suy giảm yếu tố này như: Giới hạn số lượng vợ hoặc chồng vớisử dụng bao cao su khi giao hợp chuyện yêu để giúp ngăn ngừa các bệnh qua đường chuyện yêu vớigiảm nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu. Nên nói chuyện với bác sĩ khi đã mang thai ngoài tử cung một lần rồi, để bác sĩ có phương án hỗ trợ khắc phục tình trạng này.
Trong trường hợp thai ngoài tử cung nhiều lần thì chị em nên lựa chọn giải pháp thụ thai nhân tạo.
Đồng thời, chị em nên thăm khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện các dấu hiệu bất bất thường hoặc cơ quan sinh sản của mình vẫn đề gì không. Từ đó, có phương án điều trị sớm.

Trên đây là cácthông tin về thai ngoài tử cung ở nữ giới. Mong rằng mọi người nắm rõ để bảo vệ sức khỏe phụ khoa vớikhả năng sinh sản của mình tốt nhất. Nếu có bất cứ vấn gì? Hãy liên hệ ngay tới Phòng khám phụ khoa Thiên Hòa, các chuyên gia sẽ tư vấn vớihướng dẫn cụ thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét